Sponsored

Cách viết một bài WRITING TASK 1 (Phần 2 - Dạng PIE CHART)

Discussion in 'Task 1' started by Hoàng ZIM, Nov 30, 2016.

Follow IELTS Forum để cập nhật những bài học và tài liệu mới:

  1. Hoàng ZIM

    Hoàng ZIM Master Staff Member

    Joined:
    Apr 11, 2016
    Messages:
    586
    Likes Received:
    326

    Tham khảo

    Tiếp tục với series "hướng dẫn viết bài task 1" của Admin TOÀN ZIM, ngày hôm nay chúng ta sẽ đến với dạng bài PIE CHART. Vẫn như thường lệ, bài hướng dẫn sẽ đi sâu vào phân tích một biểu đồ bất kì mà Admin @Toan tìm thấy được trên google nên sẽ không có câu rubric nhé.

    Pie.jpg

    Bước 1:
    Đọc hiểu và tìm ra những đặc điểm khái quát của biểu đồ.

    - Tương tự với với những biểu đồ bar chart có năm, Pie chart có năm ta cũng sẽ có 1 nhận xét về sự thay đổi tỷ trọng, cụ thể là loại nào tăng loại nào giảm. Với bài này, ta có thể dễ dàng nhận ra phần trăm số người sử dụng Facebook giảm trong khi các loại khác đều tăng.
    - Đối với Pie chart thì ta đều để ý đến đơn vị có tỷ trọng lớn nhất, ở đây là Facebook, tuy giảm nhưng ở cả 3 năm đều giữ tỷ trọng lớn nhất.

    Bước 2: Lọc số liệu chính để đưa vào 2 đoạn miêu tả.
    - Có thể thấy rằng Facebook giảm đều qua 3 năm, mỗi năm đều giảm khoảng 10% ➡ ta có thể bỏ qua năm 2012 và nói rằng phần trăm số người dùng Facebook giảm đều qua 3 năm từ 59% vào năm 2011 xuống còn 38% vào năm 2013. Tuy vậy, Facebook vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất.
    - Lời khuyên ở đây là nếu không có gì quá nổi bật (ví dụ như tăng mạnh hoặc giảm mạnh) thì số liệu những năm giữa có thể bỏ qua.
    - Chúng ta có thể thấy Pinterest, Twitter và LinkedIn đều tăng đều và không có gì đặc biệt ở năm 2012 nên mình có thể bỏ qua số liệu năm 2012.
    - Google+ tăng rất mạnh: từ 5% năm 2011 lên gấp đôi 10% vào năm 2012, đến năm 2013 là 14%, cao hơn rất nhiều so với năm nhất.

    Bước 3: Viết bài.
    - Đoạn 1: Viết lại câu rubric (the chart shows ...)
    - Đoạn 2: Viết 2 câu overview:
    + Câu 1: Facebook giảm còn tất cả những cái còn lại tăng.
    + Câu 2: Facebook luôn chiếm tỷ trọng lớn nhất ở cả 3 năm được điều tra.
    - Đoạn 3: Miêu tả Facebook
    Năm 2011, Facebook chiếm quá nửa cũng là lớn nhất 59%. Tuy nhiên, sự thịnh hành của Facebook lại giảm đều qua 3 năm và đến năm cuối thì chỉ còn 39%.
    - Đoạn 4: Miêu tả Pinterest, Twitter và LinkedIn
    Pinterest, Twitter và LinkedIn đều tăng dần từ 5%, 21% và 10% vào năm 2011 đến 8%, 25% và 15% theo đúng thứ tự đó.
    Google+ là mạng xã hội tăng lên về mức độ yêu thích nhanh nhất. Năm 2011 chỉ có 5% nhưng đã tăng lên gấp đôi là 10% sau 1 năm. Đến năm 2013 thì là 14%, cao hơn nhiều so với điểm xuất phát cách đó 3 năm.

    Bước 4:
    Kiểm tra lại bài.

    Vô cùng đơn giản nhưng cũng vô cùng quan trọng ;) mọi người đừng bao giờ quên bước này nhé, không lại hối tiếc vì những lỗi không đáng có.

    Đọc thêm:
    Phần 1: Dạng Bar Chart
     

    Share This Page

    Last edited: Dec 14, 2016
    quachtridat likes this.

Share This Page